บทที่ 4 Price Theory ทฤษฎีราคา
บทความบรรยาย Conceptual Framework ของ Price Theory ทฤษฎีราคา
พฤศจิกายน 27, 2560
recent posts
Price Theory
นายกฤษฌาพนธ์ ศิริภัทรธณาณุกูล
D. B. A. (Doctor of Business Administration)
รายวิชาทฤษฎีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธ์ชั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ (BUS702)
ปริญญาเอก บริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิต
REVIEW: Price Theory ทฤษฎีราคา
จากการทบทวนวรรณกรรม โดยสรุปผู้วิจัยให้ความหมายของทฤษฎีราคาคำว่าสิ่งที่มนุษย์กำหนดขึ้นเป็นมูลค่าของสินค้าหรือบริการ โดยมีหลักเกณฑ์การกำหนดที่ชัดเจน โดยจะต้องแลกเปลี่ยนด้วยเงินตรา หรือสิ่งที่สมมติหรือมีมูลค่าตามแต่สังคมนั้น ๆ กำหนดขึ้น ทั้งในระดับย่อยของสังคม และระดับสากล
องค์ประกอบของราคา
ปัจจัยภายใน
•นโยบาย เป้าหมาย วัตถุประสงค์ขององค์กร
•ต้นทุน คือค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในการดำเนินการผลิตสินค้าหรือบริการ
•ลักษณะหรือรูปแบบของสินค้า บริการ
•วงจรผลิตภัณฑ์
ปัจจัยภายนอก
•วัตถุดิบ
•ความยืดหยุ่นของอุปสงค์หรือความต้องการของลูกค้า
•คู่แข่งและสภาพการแข่งขัน
•ความต้องการด้านจิตวิทยา
•สภาพทางเศรษฐกิจ
Conceptual Framework จากการทบทวนวรรณ ปัจจัยภายใน Internal Environmentและปัจจัยภายนอก External Environment ส่งผลต่อราคาและส่งผลการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด รวมทั้งยังส่งผลต่อสินค้าและการขายสินค้าทั้งในระยะยาวและระยะสั้น รวมถึงวงจรธุรกิจยังส่งผลต่อสินค้าและส่งผลต่อการขายสินค้าด้วยและคู่แข่งยังส่งผลต่อการขายสินค้าอีกด้วย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น