บทที่ 6 ADVERTISING

ADVERTISING ( บทที่ 6 ) จากหนังสือ เรื่อง Marketing Model โดย ฟิลิป คอตเลอร์และคณะ คำนิยามและความหมายของ ADVERTISING โดยสรุปจากการทบทวนวรรณกรรมที่ได้ศึกษาค้นคว้าในกระบวนวิชา SPU 702 ทฤษฏีการจัดการการตลาดเชิงกลยุทธืขั้นสูงและแนวคิดเชิงปฏิบัติ ของหลักสูตร DBA มหาวิทยาลัยศรีปทุม พบว่า เอกสารที่ศึกษาทุกเรื่องได้ให้นิยามและความหมายของคำว่า การโฆษณา หรือ ADVERTISING ไว้ตรงกันว่าหมายถึง กระบวนการสื่อสารที่ต้องการจะให้ผู้บริโภคหรือลูกค้า เกิดความสนใจในสินค้าและบริการ โดยเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการขายสินค้าและบริการนั้นๆ โดยการใช้สื่อประเภทต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคให้มากที่สุด และมีเป้าหมาย ในการที่จะทำให้ผู้ผลิตสินค้าหรือบริการ เกิดผลกำไรในการประกอบธุรกิจ และผู้บริโภค ลูกค้า ผู้ใช้บริการ เกิดความพึงพอใจในสินค้าและบริการนั้นๆ
นการวางแผนการโฆษณา ต้องคำนึงถึงตัวแปรสำคัญสองตัวคือ สินค้าหรือบริการ และผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้า โดยในกลุ่มของสินค้าและบริการจะใช้ช่องทาง ทางด้านการสื่อสาร ( ทฤษฎีการสื่อสารมวลชน ) ที่ประกอบด้วย S M C R ในการติดต่อและประเมินผล ส่วนในกลุ่มของลูกค้าหรือผู้บริโภค มีองค์ประกอบสำคัญที่จะส่งผลต่อการวางแผนโฆษณาคือ เครื่องมือที่ใช้ในการรับสาร และพฤติกรรมของลูกค้าและผู้บริโภคเอง สำหรับในการวางแผนโฆษณา สิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไปคือการศึกษาคุณลักษณะของสินค้าและบริการ รวมถึงผู้บริโภคหรือกลุ่มลูกค้า ซึ่งตัวแปรทั้งสองมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด และเมื่อศึกษาจนได้ข้อสรุปแล้ว จะนำไปสู่การวางแผนในเรื่องของการใช้สื่อประเภทต่างๆเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้า ขณะเดียวกันในการวางแผนโฆษณานี้ จะมีตัวแปรภายนอกที่สามารถควบคุมได้อีก 2 ชนิดคือ ความรับผิดชอบต่อสังคม และลักษณะทางกายภาพ ของสถานที่ ลักษณะประชากร เชื่อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม ที่ผู้วางแผนในการโฆษณาต้องคำนึงถึงประกอบด้วย และการวางแผนการโฆษณาที่ประสบความสำเร็จ จะต้องทำให้สินค้าหรือบริการนั้นๆมีช่องทางการจำหน่ายในตลาดเพิ่มมากขึ้น นำมาซึ่งผลกำไรให้กับสินค้าและบริการนั้นๆ ขณะเดียวกัน ก็ต้องทำให้ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการ เกิดความพึงพอใจในสินค้าหรือบริการนั้นๆด้วย ซึ่งจะส่งผลต่อการจดจำ และกลับมาใช้บริการในสินค้าหรือบริการนั้นๆ อย่างต่อเนื่องและยาวนาน จนเกิดเป็นความภักดี กับสินค้าหรือบริการนั้นๆ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่ 5คุณค่าของตราสินค้า (Brand Equity)

DBA 702 Advanced Theories of  Strategic Marketing Management By Benjaporn.Ch

บทที่ 10 Strategic Marketing Conceptual Framework